Phá thai bao lâu thì quan hệ lại được? [1-2 TUẦN hay 1 THÁNG]

Quan hệ ngay sau khi phá thai tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây viêm nhiễm phụ khoa và tổn thương cơ quan sinh dục. Lý do là vì lúc này bài cơ quan sinh sản chưa hồi phục hoàn toàn. Vậy phá thai bao lâu thì quan hệ lại được? Đây là thắc mắc của rất nhiều chị em và sẽ được giải đáp chi tiết trong nội dung dưới đây.

Phá thai bao lâu thì quan hệ lại được?

Phá thai xong quan hệ luôn có sao không?

Chị em thắc mắc mới phá thai xong quan hệ luôn có sao không? Phá thai được 2 -3 tuần quan hệ có sao không? Câu trả lời của các bác sĩ chuyên khoa là KHÔNG NÊN.

Sau khi phá thai, các bác sĩ thường khuyên chị em kiêng cữ chuyện chăn gối. Đây là việc làm rất cần thiết để bảo vệ sức khỏe bản thân và ngăn ngừa  biến chứng đến chức năng sinh sản. Dù phá thai bằng phương pháp nào thì cơ quan sinh sản cũng cần thời gian để hồi phục bình thường. Do đó, bạn tuyệt đối không nên quan hệ ngay sau khi phá thai.

Nếu quan hệ sớm sau khi phá thai, bạn sẽ gặp phải phải những tác hại sau

Nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa

Phá thai làm cho hệ nội tiết mất cân bằng và rối loạn hoạt động một thời gian. Điều này làm vùng kín bị suy giảm khả năng tự bảo vệ khỏi các tác nhân gây bệnh. Ngoài ra ,sau phá thai chị em còn bị chảy máu âm đạo một thời gian. Đây là thời điểm chị em rất dễ mắc viêm nhiễm vùng kín. Vì vậy, quan hệ tình dục vào thời điểm này khiến chị em có nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa rất cao.

Nguy cơ có thai

Thông thường sau khi phá thai,  chu kỳ kinh nguyệt thường bị trễ từ 4 đến 8 tuần. Trong thời gian đó, buồng trứng cũng hoạt động trở lại và niêm mạc tử cung sẽ tái tạo. Do đó việc quan hệ không an toàn nhất là 2 tuần đầu sau phá thai có thể dẫn đến mang thai ngoài ý muốn.

Ảnh hưởng đến sức khỏe

Sau phá thai, sức khỏe của chị em chưa hồi phục hoàn toàn. Việc quan hệ tình dục khiến cơ thể mất sức, ảnh hưởng đến quá trình hồi phục sức khỏe. Hệ nội tiết hoạt động chưa  ổn định và làm tăng nguy cơ ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan sinh sản.

Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Sau phá thai, hệ nội tiết sẽ cần thời gian để hoạt động ổn định trở lại. Trong thời gian này chị em thường bị rối loạn kinh nguyệt và dễ mắc các bệnh phụ khoa nếu không chăm sóc vùng kín cẩn thận. Vì vậy, bạn nên kiêng quan hệ tình dục để ngăn ngừa ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.

Tóm lại sau khi phá thai, bạn không nên kiêng quan hệ tình dục. Hãy thực hiện chỉ dẫn của bác sĩ là kiêng quan hệ đến khi sức khỏe hồi phục.

Phá thai bao lâu thì quan hệ lại được?

Các bác sĩ phụ khoa khuyên rằng: Sau khi vào thai chị em nên kiêng quan hệ tình dục từ 4 đến 6 tuần. Tuy nhiên tùy từng trường hợp mà chị em sẽ phải kiêng thời gian khác nhau. Điều này sẽ phụ thuộc vào như sức khỏe của mỗi người và khả năng hồi phục những tổn thương sau phá thai.

Dưới đây là những yếu tố ảnh hưởng đến việc quan hệ sau khi phá thai 20 ngày:

Cách chăm sóc sau khi phá thai

Sau khi phá thai, chị em sẽ bị ra máu âm đạo. Nếu phá thai bằng nạo hút thì chỉ ra máu trong một vài ngày, còn phá thai bằng thuốc thì sẽ ra máu lâu hơn từ 1 đến 2 tuần. Do đó trong thời gian này cần rất chú ý chăm sóc và vệ sinh vùng kín. Nếu không vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày, chị em rất dễ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Vì vậy cách chăm sóc sau khi phá thai cũng hưởng thời gian kiêng quan hệ.

Nếu chăm sóc vùng kín tốt, chị em có thể sớm quan hệ trở lại bình thường. Còn chăm sóc vùng kín không tốt để viêm nhiễm phụ khoa và phải kiêng quan hệ lâu hơn.

Phương pháp phá thai

Yếu tố thứ hai ảnh hưởng đến thời gian kiêng quan hệ sau phá thai là phương pháp phá thai. Tùy từng phương pháp phá thai mà nó sẽ gây tác động khác nhau đến tử cung. Tử cung càng bị tổn thương nhiều thì nó càng lâu hồi phục và khiến người bệnh phải kiêng quan hệ lâu hơn.

Cơ sở phá thai

Yếu tố tiếp theo ảnh thời gian kiêng quan hệ sau phá thai là cơ sở phá thai. Nếu được phá thai ở những cơ sở uy tín, có bác sĩ chuyên môn thì sẽ hạn chế được những sai sót và biến chứng. Do đó, chị em sẽ nhanh hồi phục sức khỏe và sớm quan hệ lại bình thường.

Còn nếu phá thai ở những cơ sở không đảm bảo, để dẫn đến nhiễm trùng dùng thì chị em sẽ phải điều trị. Vì thế, chị em cũng phải kiêng quan hệ lâu hơn.

Để đảm em bảo hạn chế tối đa những rủi ro sau phá thai, chị em nên lựa chọn cơ sở y tế chuyên khoa uy tín. Hãy tìm hiểu kỹ trước khi thực hiện phá thai để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Một cơ sở uy tín sẽ có cơ sở vật chất tốt, bác sĩ trình độ chuyên môn cao, các thông tin công khai minh bạch.

Tham khảo thêm:

>>> 152 Xã Đàn có phòng khám nào không?

>>> [REVIEW] Thủ tục phá thai ở Bệnh Viện Phụ Sản Trung Ương

Một số lưu ý sau khi phá thai

Chăm sóc sức khỏe sau phá thai là việc làm rất quan trọng để giúp chị em sớm trở lại hoạt động bình thường và ngăn ngừa những ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.

Theo đó, chị em cần lưu ý những điều sau đây:

  • Vệ sinh cơ quan sinh sản sạch sẽ hàng ngày, nhưng không được thụt rửa âm đạo
  • Sử dụng băng vệ sinh để thấm máu chảy ra từ âm đạo. Luôn giữ vùng kín kín sạch khô thoáng.
  • Bổ sung các thực phẩm giàu dưỡng chất, ăn nhiều rau xanh hoa quả để phục hồi sức khỏe
  • Tăng cường các loại thịt đỏ, rau xanh lá hoặc uống thêm sắt do bác sĩ chỉ định
  • Nên kiêng đồ ăn có tính hàn và không sử dụng các chất kích thích rượu bia
  • Tập luyện thể dục vừa sức, nghỉ ngơi hợp lý

Ngoài ra sau khi phá thai chị em cũng cần theo dõi vùng kín để sớm phát hiện những biểu hiện bất thường. Nếu trong thời gian này, có những biểu hiện như khí hư thay đổi màu sắc, ngứa ngáy vùng kín, đau bụng dưới thì phải đến cơ sở y tế để kiểm tra ngay. Đây có thể là biểu hiện viêm nhiễm phụ khoa sau phá thai, cũng có thể ý là biến chứng của phá thai không an toàn. Xử lý càng sớm sẽ càng ngăn ngừa được những ảnh hưởng của tình trạng này.

Trên đây là giải đáp cho thắc mắc phá thai bao lâu thì quan hệ lại được. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp chị em còn kiến thức để chăm sóc sức khỏe sau phá thai tốt nhất.

  • Bạn đang gặp những vấn đề tế nhị
  • Bạn cần sự tư vấn của bác sỹ chuyên khoa

Hãy gọi cho chúng tôi theo số 02437 152 152

Hoặc click Tư vấn để trò chuyện cùng bác sỹ

Thủ tục phá thai ở bệnh viện phụ sản...

Làm sao để mình đã mang thai? Dấu hiệu...